บทที่ 3
การดำเนินงานในสภาพแวดล้อมทั่วโลก
Operations in a
Global Environment
Outline
-
Defining
Global Operations
-
Why
Global Op in location erations are Important
-
Achieving
Global Operations
-
Global
Issues in Service Operations
การจัดการห่วงโซ่อุปทาน Supply
Chain Management
1.
Sourcing ดูแหล่งวัตถุดิบ ถ้าเป็นสินค้าอุตสาหกรรม
ยิ่งใกล้แหล่งผลิต ต้นทุนยิ่งต่ำ
2.
Vertical integration การรวมธุรกิจในแนวดิ่ง เช่น
ผลิตรถยนต์ ตัวผลิต ต้องหาซื้อ
วัตถุดิบหลักหลายประเทศ
ต้นทุนสูง
แต่ถ้าเกิดนิคมอุตสาหกรรมอยู่ใกล้กัน
ล้อ กระจก บังโคน
ซึ่งอยู่ในโซนเดียวกัน
ทำให้เกิดต้นทุนต่ำ
3.
Make or buy
decisions การตัดสินใจภายใต้เงื่อนไขว่าจะผลิตเองหรือซื้อขึ้นอยู่กับต้นทุนที่เกิดขึ้นต่ำที่สุด
ถ้ามีอยู่แล้วเป็นโรงงานอุตสาหกรมอยู่แล้ว เช่น
น๊อต โตโยต้าไม่ต้องผลิตเอง เพราะเจ้าอื่นผลิตไม่ได้ ผลิตขายโตโยต้าอย่างเดียว Honda
Mitzu ทำให้บริษัทนั้นเกิด Economic of Scale ต้นทุนต่ำกว่า ถ้าเราจะใช้ 10,000 ตัว
เราควรจะซื้อดีกว่า
4.
Partnering พันธมิตร
การตัดสินใจเลือกสถานที่ตั้ง Location
Decision
1. Contry- related issues
2. Product – related issues
3. Government
Plicy/Political risk
4. Organizational issues
ในโลกการผลิตแบบไร้พรมแดน ต่างชาติเข้ามาลงทุนเริ่มตั้งแต่การก่อตั้งโรงงาน ใช้ปัจจัยการผลิตในประเทศไทย การจ้างงานในเมืองไทย เกณฑ์ในการเลือกโลเกชั่น จะดูจาก
1.
ภาพรวมของประเทศ
เช่น
ประเทศไทยเหมาะเพราะมีอาณาเขตติดต่อกับเอเชียใต้
2.
ฐานผลิตภัณฑ์
3.
นโยบายของรัฐบาล
4.
มุมมองของธุรกิจที่อยากเข้ามาลงทุน
ในปัจจุบันต่างชาติให้ความสำคัญในการย้ายฐานการผลิตออกนอกต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะไทยได้เปรียบโดย อาทิ
เช่น คอลเกต ปาล์มโอลีพ ผลิตที่ไทย
ขาย 11
ประเทศ คือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลิตเยอะทำให้เกิดต้นทุนต่อขนาดที่ประหยัด เกิดต้นทุนต่ำ
การจัดการวัสดุ Materials Management
1.
Flow of materials การกระจายของวัตถุดิบ
2.
Transportation options and speed การขนส่ง
3.
Inventory Levels ระดับของวัตถุดิบ
4.
Packaging การบรรจุภัณฑ์
5.
Storage การเก็บรักษาคลังสินค้า
เหตุผลในการผลิตทั่วโลก
หลักในการสร้างความสำเร็จในการดำเนินงานทั่วโลก
(Achieving Global Operations four considerations)
-
การออกแบบผลิตภัณฑ์ทั่วโลก
-
กำลังการผลิตทั่วโลก
-
สินค้าคงคลังทั่วโลก
ความหมายของการดำเนินงานทั่วโลก Defining Gloval Operation
1.
International business – engages
in cross-border transaction ธุรกิจระหว่างประเทศดูอย่างเดียวเลยว่า
ทำธุรกิจผลิตสินค้าในประเทศหนึ่งได้เป็นสินค้าสำเร็จรูป แล้วส่งไปขายต่างประเทศ เช่น ดอกบัวคู่ผลิตในประเทศไทย ส่งไปขายในเขมร
2.
Multinaitional Corporation-has extensive involvement in international
business, owing or controlling
facilities in more than one country
จะเป็นการผลิตให้สอดคล้องกับโลเกชั่นจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามโลเกชั่น
สิ่งแวดล้อมที่ที่ผลิต
3.
Gloval Company integrates operations from different countries and views world as a single market
place มองโลกทั้งใบให้เป็นตลาดเดียวกันคือสินค้าที่ผลิตออกมาสามารถขายได้ทั่วทั้งโลก
4.
Transnational company-seeks benefits of y
Global-scale e
Efficience benefits of local responsivenres เป็นการเคลื่อนย้ายตัวธุรกิจเข้าไปในประเทศต่าง ๆ
เปิดเป็นสาขาในประเทศนั้นๆ
เช่น IBM แต่รายรับทั้งโลกจะมากกว่าประเทศแม่ที่เป็นคนผลิตสินค้า
1.
ลดต้นทุนการผลิต
ลดจาก ค่าแรง ภาษีศุลกากร เช่น
ลีวาย ผลิตในอเมริกาค่าแรงสูง ปัจจุบันย้ายไปอยู่จีน ที่มีค่าแรงถูก
2.
ลดความเสี่ยง
ในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน
3.
การปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน มี Input
Process Output
4.
จัดหาสินค้าและบริการได้ดีขึ้น ขายของได้มากขึ้น
ต่างชาติย้ายฐานการผลิต
5.
หาตลาดใหม่
6.
เรียนรู้การปรับปรุงการดำเนินงาน
7.
การสร้างและรักษาทักษะในการดำเนินงานทั่วโลก
1.
การออกแบบผลิตภัณฑ์ทั่วโลก
2.
การออกแบบกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีระดับโลก เช่น
ซีพี ประสบความสำเร็จมาก ขายไก่ ขายหมู
แปรสภาพไก่สดเป็นไก่ต้ม
ตามหลักศาสนาของตะวันออกกลาง
3.
การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งโรงงานทั่วโลก เลือกจาก
- อัตราการรู้หนังสือของแต่ละประเทศเปรียบเทียบกัน
จะได้ไม่ต้องเจอปัญหาในการสื่อสาร
- อัตราการยอมรับนวัตกรรมใหม่ ๆ
ที่เกิดขึ้น
- ลักษณะภาษา
4.
ผลกระทบของวัฒนธรรมและจริยธรรม Impact
of culture and Ethics เช่น ไนกี้
ที่ลอกเลียนแบบ พิซซ่าฮัท
พิซซ่าคอมเพนี
เกิดปัญหาแล้วแยกตัวทำให้เกิดการเป็นคู่แข่งกันมากขึ้นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น