วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บทที่ 3 การดำเนินงานในสภาพแวดล้อมทั่วโลก Operations in a Global Environment


บทที่
การดำเนินงานในสภาพแวดล้อมทั่วโลก
Operations in a Global Environment

Outline
-      Defining Global Operations
-      Why Global Op in location erations are Important
-      Achieving Global Operations
-      Global Issues in Service Operations

การจัดการห่วงโซ่อุปทาน  Supply  Chain  Management
              1.  Sourcing  ดูแหล่งวัตถุดิบ  ถ้าเป็นสินค้าอุตสาหกรรม ยิ่งใกล้แหล่งผลิต  ต้นทุนยิ่งต่ำ
              2.  Vertical  integration  การรวมธุรกิจในแนวดิ่ง  เช่น  ผลิตรถยนต์  ตัวผลิต  ต้องหาซื้อ
วัตถุดิบหลักหลายประเทศ ต้นทุนสูง  แต่ถ้าเกิดนิคมอุตสาหกรรมอยู่ใกล้กัน  ล้อ กระจก บังโคน  ซึ่งอยู่ในโซนเดียวกัน  ทำให้เกิดต้นทุนต่ำ
              3.  Make  or  buy  decisions  การตัดสินใจภายใต้เงื่อนไขว่าจะผลิตเองหรือซื้อขึ้นอยู่กับต้นทุนที่เกิดขึ้นต่ำที่สุด  ถ้ามีอยู่แล้วเป็นโรงงานอุตสาหกรมอยู่แล้ว    เช่น  น๊อต โตโยต้าไม่ต้องผลิตเอง เพราะเจ้าอื่นผลิตไม่ได้  ผลิตขายโตโยต้าอย่างเดียว  Honda  Mitzu  ทำให้บริษัทนั้นเกิด  Economic of  Scale  ต้นทุนต่ำกว่า  ถ้าเราจะใช้  10,000  ตัว   เราควรจะซื้อดีกว่า
              4.  Partnering    พันธมิตร

การตัดสินใจเลือกสถานที่ตั้ง  Location  Decision
1.  Contry- related  issues
2.  Product – related issues
3.  Government  Plicy/Political  risk
4.  Organizational  issues
              ในโลกการผลิตแบบไร้พรมแดน  ต่างชาติเข้ามาลงทุนเริ่มตั้งแต่การก่อตั้งโรงงาน  ใช้ปัจจัยการผลิตในประเทศไทย  การจ้างงานในเมืองไทย  เกณฑ์ในการเลือกโลเกชั่น  จะดูจาก
              1.  ภาพรวมของประเทศ  เช่น  ประเทศไทยเหมาะเพราะมีอาณาเขตติดต่อกับเอเชียใต้
              2.  ฐานผลิตภัณฑ์
              3.  นโยบายของรัฐบาล
              4.  มุมมองของธุรกิจที่อยากเข้ามาลงทุน
              ในปัจจุบันต่างชาติให้ความสำคัญในการย้ายฐานการผลิตออกนอกต่างประเทศเป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะไทยได้เปรียบโดย  อาทิ  เช่น  คอลเกต ปาล์มโอลีพ  ผลิตที่ไทย  ขาย  11 ประเทศ  คือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ผลิตเยอะทำให้เกิดต้นทุนต่อขนาดที่ประหยัด  เกิดต้นทุนต่ำ

การจัดการวัสดุ  Materials Management
              1.  Flow of materials  การกระจายของวัตถุดิบ
              2.  Transportation options and speed การขนส่ง
              3.  Inventory Levels  ระดับของวัตถุดิบ
              4.  Packaging  การบรรจุภัณฑ์
              5.  Storage  การเก็บรักษาคลังสินค้า

การจัดการวัสดุทั่วโลกดูจาก
เหตุผลในการผลิตทั่วโลก
หลักในการสร้างความสำเร็จในการดำเนินงานทั่วโลก 
(Achieving  Global  Operations four  considerations)
              -  การออกแบบผลิตภัณฑ์ทั่วโลก
              -  กำลังการผลิตทั่วโลก
              -  สินค้าคงคลังทั่วโลก

ความหมายของการดำเนินงานทั่วโลก  Defining Gloval  Operation
              1.  International  business – engages in cross-border transaction  ธุรกิจระหว่างประเทศดูอย่างเดียวเลยว่า  ทำธุรกิจผลิตสินค้าในประเทศหนึ่งได้เป็นสินค้าสำเร็จรูป   แล้วส่งไปขายต่างประเทศ  เช่น ดอกบัวคู่ผลิตในประเทศไทย ส่งไปขายในเขมร
              2.  Multinaitional Corporation-has extensive involvement in international business, owing or controlling  facilities in more than one country    จะเป็นการผลิตให้สอดคล้องกับโลเกชั่นจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามโลเกชั่น สิ่งแวดล้อมที่ที่ผลิต
              3.  Gloval Company integrates operations from different  countries and views world as a single market place  มองโลกทั้งใบให้เป็นตลาดเดียวกันคือสินค้าที่ผลิตออกมาสามารถขายได้ทั่วทั้งโลก
              4.  Transnational company-seeks benefits of y
Global-scale e
Efficience  benefits of local responsivenres  เป็นการเคลื่อนย้ายตัวธุรกิจเข้าไปในประเทศต่าง  ๆ  เปิดเป็นสาขาในประเทศนั้นๆ  เช่น  IBM  แต่รายรับทั้งโลกจะมากกว่าประเทศแม่ที่เป็นคนผลิตสินค้า

            1.  ลดต้นทุนการผลิต  ลดจาก ค่าแรง ภาษีศุลกากร  เช่น ลีวาย  ผลิตในอเมริกาค่าแรงสูง  ปัจจุบันย้ายไปอยู่จีน  ที่มีค่าแรงถูก 
            2.  ลดความเสี่ยง  ในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน
            3.  การปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน มี  Input  Process  Output
            4.  จัดหาสินค้าและบริการได้ดีขึ้น ขายของได้มากขึ้น ต่างชาติย้ายฐานการผลิต
            5.  หาตลาดใหม่
            6.  เรียนรู้การปรับปรุงการดำเนินงาน
            7.  การสร้างและรักษาทักษะในการดำเนินงานทั่วโลก

              1.  การออกแบบผลิตภัณฑ์ทั่วโลก
              2.  การออกแบบกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีระดับโลก  เช่น  ซีพี  ประสบความสำเร็จมาก  ขายไก่ ขายหมู  แปรสภาพไก่สดเป็นไก่ต้ม  ตามหลักศาสนาของตะวันออกกลาง 
              3.  การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งโรงงานทั่วโลก  เลือกจาก 
                   -  อัตราการรู้หนังสือของแต่ละประเทศเปรียบเทียบกัน จะได้ไม่ต้องเจอปัญหาในการสื่อสาร
                   -  อัตราการยอมรับนวัตกรรมใหม่  ๆ  ที่เกิดขึ้น
                   -  ลักษณะภาษา 
              4.  ผลกระทบของวัฒนธรรมและจริยธรรม  Impact  of culture and  Ethics  เช่น  ไนกี้ 
ที่ลอกเลียนแบบ  พิซซ่าฮัท  พิซซ่าคอมเพนี  เกิดปัญหาแล้วแยกตัวทำให้เกิดการเป็นคู่แข่งกันมากขึ้นด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น